Cảng để xe chở quá tải lần 2 sẽ bị đình chỉ hoạt động
29 cảng tại TP HCM cam kết với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nếu vi phạm xếp hàng quá tải trọng từ lần thứ 2 sẽ bị đình chỉ hoạt động từ một đến 3 tháng.
Tại cuộc họp giữa lãnh đạo các cảng trên địa bàn TP HCM với Bộ GTVT ngày 16/9 về kiểm soát tải trọng xe tại cảng, tất cả các cảng đều đồng tình với việc kiểm tra tải trọng xe ngay tại điểm xuất phát. Tuy nhiên, một số cảng cho biết việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn.
Đại diện cảng Lotus cho biết, khi xe vào, cảng kiểm tra giấy chứng nhận đăng kiểm để bốc hàng đúng với tải trọng ghi trong giấy nhưng không nhận được sự hợp tác của lái xe. Nhiều người viện lý do quên nên cảng không có căn cứ để cho bốc hàng và kiểm soát tải trọng ngay tại cảng.
29 cảng tại TP HCM cam kết với Bộ GTVT sẽ giám sát việc xếp hàng lên xe không để xe chở quá tải từ cảng ra. Ảnh: H.C. |
Ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc cảng Tân Cảng Cát Lái cho biết tình trạng ùn tắc thời gian qua khiến cảng gặp rất khó khăn. Ông Thuấn kiến nghị cho Tân Cảng Cát Lái được “đặc cách” không kiểm tra tải trọng trong trường hợp có xảy ra ùn ứ.
Trong khi đó, đại diện cảng SCPT lo ngại việc kiểm soát tải trọng xe sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế vì giá thành tăng, khiến Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh. Nhiều cảng cũng phản ánh thời gian qua, việc kiểm soát tải trọng khiến lượng hàng luân chuyển chậm, giá thành tăng do xe phải chở nhiều chuyến.
Trước phản ánh của các cảng tại TP HCM, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công khẳng định việc kiểm soát tải trọng xe dứt khoát phải làm tận gốc. “Các lái xe không hợp tác, lấy lý do để không trình giấy đăng kiểm thì các cảng không cho xe ra. Nếu tất cả các cảng đều làm nghiêm, lái xe và doanh nghiệp buộc phải thực hiện”, ông Công nói.
Về kiến nghị của cảng Tân Cảng Cát Lái, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định sẽ không có ngoại lệ cho bất cứ cảng nào. “Bộ GTVT sẽ kết hợp với Bộ Công an và các địa phương để thực hiện quyết liệt, triệt để, đồng bộ trong việc kiểm soát tải trọng ở tất cả các cảng, từ cảng lớn, cảng nhỏ, cảng nhà nước, cảng cổ phân, liên doanh; Đồng thời kiểm soát tại các kho hàng, khu công nghiệp…”, Thứ trưởng Công nhấn mạnh.
Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội (Bộ Công an) đặt câu hỏi, các cảng đều có quy trình giám sát tại sao xe từ cảng ra vẫn chở quá tải? Có sự móc nối giữa chủ hàng với nhân viên bốc xếp hay không? Ông Nghị yêu cầu các cảng phải xác định rõ trách nhiệm của các nhân viên trong từng bộ phận để khi xảy ra sai phạm có thể xác định được trách nhiệm của ai.
Vị Phó tổng cục trưởng cũng cho biết, trong 8 tháng đầu năm nay qua kiểm tra tại TP HCM có trên 7.325 phương tiện chở quá tải. Mặc dù chưa xác định được nguồn hàng đi từ đâu nhưng chắc chắn cũng có xe xuất phát từ các cảng. “Sắp tới chúng tôi sẽ yêu cầu lực lượng công an làm việc ở trạm cân kiểm tra xe quá tải xuất phát từ nguồn hàng nào. Đó là cơ sở để quy trách nhiệm của các cảng”, Trung tướng Nghị nói.
Tại buổi làm việc, 29 cảng đều ký cam kết với Bộ GTVT bằng văn bản về việc giám sát việc xếp hàng lên xe không để xe chở quá tải từ cảng ra. Nếu để xảy ra vi phạm lần 2 ngoài việc bị xử phạt cảng sẽ chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động cảng từ 1 đến 3 tháng của cơ quan Nhà nước.
Trung Sơn